pin poramet's blog

Enjoy the world of bloggers !!!

Friday, September 23, 2005

back to BLOG (BLOG)




ได้เห็นนายนิติรัฐหวนคืนสู่ยุทธจักรในฐานะ blogger บ้าพลังอีกครั้ง เลยนึกคันไม้คันมือ ขอออกจากถ้ำ แว่บมาบอกเล่าเก้าสิบทักทายเพื่อนฝูงกับเขาบ้าง หลังจากหายหน้าหายตาไปนานแสนนาน

จริงๆ แล้วที่แทบไม่ได้อัพ blog เลย ไม่ใช่เพราะมีงานเยอะหนักหนาเหมือนอย่างนายนิติรัฐเขาหรอก แต่มันเบื่อๆ เซ็งๆ งงๆ กับชีวิตและความคิดหลายเรื่อง ทั้งเรื่องใกล้ตัว และเรื่องไกลตัว ผมกำลังครุ่นคิดทบทวนอะไรต่อมิอะไรหลายอย่างในหัว เลยไม่ค่อยมีอารมณ์อยากจะเขียนอะไรเท่าไหร่ ว่าไปชีวิตและความคิดของผมค่อนข้างนิ่งและอยู่ตัวมานาน ไม่ได้ออกแรงในหัวอย่างนี้หลายปีแล้ว คงต้องใช้เวลาอีกพักใหญ่กว่าจะเข้าสู่ดุลยภาพอีกครั้ง (ว่าแต่มันมีจริงหรือ ไอ้ดุลยภาพเนี่ย ?)

คิดไปคิดมา อาจจะได้เกิดใหม่อย่างผู้คนใน bloggang กับเขาบ้าง ฮิฮิ

นั่นก็เหตุผลหนึ่ง อีกเหตุผลหนึ่งคือ อยู่เมืองไทยแล้วกิจกรรมมันเยอะ พบเจอคนโน้นคนนี้ไม่ได้ขาด มีภารกิจจุกจิกให้ทำตลอด เวลาในการอ่านและเขียนก็ลดลง เมื่อเทียบกับอยู่บ้านนอก เมื่ออ่านน้อย คิดน้อย มีเวลาว่างน้อย ก็เขียนได้น้อยลง เป็นเรื่องปกติธรรมดา นึกแล้วก็ทึ่งคุณ Fringer ที่ช่างอ่าน ช่างเขียน แรงดีไม่มีตก ทั้งที่ภารกิจการงานก็(เดาว่าคง)หนักหนาสาหัส ใครยังไม่เคยลองอ่านความคิดของคุณ Fringer แวะไปเยี่ยมชมได้เลยครับ รับประกันว่าได้หอบอาหารสมองกลับบ้านแบบไม่ผิดหวัง เข้มข้นจริงๆ ผมทึ่งมากนะครับ

ช่วงสมาชิก bloggers กลับบ้านเรา ชุมชนแถวนี้ก็เงียบเหงาไปถนัดใจ ยังดีที่มี blogger จอมขยัน นอกจากคุณ Fringer แล้ว ก็มี Kickoman ซึ่งตอนนี้มีแฟนประจำเต็มไปหมด และผมยังไปเจอ blog ที่น่าสนใจในโลกไซเบอร์สเปซ ซึ่งผมก็ไม่ได้รู้จักเจ้าของ blog เหล่านั้นเป็นการส่วนตัว แต่อ่านแล้วชอบ เลยแอบมาทำลิงก์ไว้ ทั้ง BioLawCom, Nattawut และ Saranont เป็นต้น

จริงๆ ช่วงสองเดือนที่ผ่านมา มี blog ใหม่ๆ ที่น่าสนใจเกิดขึ้นอีกหลายอัน เป็นเพื่อนผมบ้าง เป็นเพื่อนของเพื่อนผมบ้าง ก็ลองเข้าไปเยี่ยมลิงก์ใหม่ๆ ดูนะครับ หลากหลายน่าสนใจทีเดียว

blogger ขี้เกียจอย่างผม เลยแปลงร่างมาเป็นนักอ่าน blog เสียเป็นส่วนใหญ่ แค่อ่านก็เวลาหมดแล้ว

จริงๆ ผมคันไม้คันมืออยากกลับมาเขียนนานแล้ว ติดอยู่ที่มีภารกิจต้องทำหนังสือสองเล่มให้เรียบร้อยก่อนงานมหกรรมหนังสือฯ ใช้เวลาพอสมควรทีเดียวกับหนังสือสองเล่มนี้ เพิ่งเสร็จเรียบร้อยส่งเข้าโรงพิมพ์ไปวันนี้เอง

เล่มแรกเป็นงานเขียนของ อ.วรากรณ์ สามโกเศศ เล่ม 4 ในชุด Edutainment Essays เล่มนี้ผมเป็นบรรณาธิการ ใครเคยอ่านคงจำปกสีสันแสบตาของสามเล่มแรกได้บาดใจ สามเล่มแรกชื่อ First, Best และ Different เล่มล่าสุดที่กำลังจะออกชื่อ Niche

เล่มที่สองเป็นงานเขียนเล่มใหม่ของผมเอง เป็นข้อเขียนที่รวบรวมจาก blog pin poramet นี่แหล่ะ ตั้งแต่เดือนมีนาคม - มิถุนายน 2548 ชื่อ BLOG BLOG ผมโพสต์หน้าปกให้ดูกัน แต่ของจริงสีสดกว่านี้นะครับ แปลงไฟลปกแล้วสีมันเพี้ยนพอสมควร ผมพยายามเก็บบรรยากาศถกเถียงกันใน blog ให้อยู่ในรูปหนังสือ ทำได้หรือไม่ ดีแค่ไหน ก็ลองพิสูจน์กันเอง

ทั้งสองเล่มน่าจะวางขายทันในงานมหกรรมหนังสือแห่งชาติ 6-16 ตุลาคม 2548 ที่ศูนย์สิริกิติ์ ปีนี้บูธ openbooks อยู่บริเวณเวทีเอเทรี่ยมนะครับ

นอกจากหนังสือสองเล่มที่ผมมีส่วนร่วมแล้ว ปีนี้ openbooks ยังมีหนังสือใหม่ๆ ที่น่าสนใจอีกหลายเล่ม ตั้งแต่ รวมบทสัมภาษณ์ 20 ปี สารคดี ชุดที่ 2 ของคุณวันชัย ตันติวิทยาพิทักษ์ ซึ่งมีด้วยกันสามเล่ม ชื่อ H I P (Healthy, Independent, Persons), open dragon (Journal ว่าด้วยเอเชียตะวันออก) เล่มสาม, October เล่ม 5 (ฉบับพระราชอำนาจ-ไฟใต้), "ภูมิปัญญามูซาชิ" ของ อ.สุวินัย ภรณวลัย (ในวาระครบรอบ 10 ปี มูซาชิฉบับท่าพระจันทร์), "Thaksinomics ภายใต้ทักษิณาธิปไตย" ของ อ.รังสรรค์ ธนะพรพันธุ์ ฯลฯ

ส่วนสำนักพิมพ์ระหว่างบรรทัดของพี่แป๊ด เพื่อนร่วมชุมชนของเรา ภูมิใจเสนอ "โลกนี้มันช่างยีสต์" ผลงานเขียนเล่มแรกของ แทนไท ประเสริฐกุล เป็นงานเขียนยีสต์ๆ ยวนๆ ที่รวบรวมจาก Yeebud Diary ไดอารี่ออนไลน์สุดโปรดของใครหลายคนแถวนี้

เล่มนี้ห้ามพลาดเชียวนะครับ



ขอทิ้งท้ายด้วยคำนิยมที่ผมเขียนให้แทนไทแล้วกัน ชวนเชื่อกันเห็นๆ ก่อนจาก

"... ไม่ง่ายที่ใครคนหนึ่งจะสร้าง ‘ทาง’ แปลกใหม่เฉพาะตัวได้ ขณะที่ต้องใช้ชีวิตอยู่ภายใต้เงาร่มไม้ใหญ่ยักษ์ถึงสองต้น และต้องแบกรับความคาดหวังอีกเป็นพะเรอเกวียน แต่แทนไททำได้อย่างหมดจดงดงาม ทั้ง ‘ทาง’ ชีวิต และ ‘ทาง’ วรรณกรรม

... ไม่ง่ายที่ใครคนหนึ่งจะสร้าง ‘ทาง’ วรรณกรรม ที่มีทั้งความยีสต์ ความยวน และลีลาโฉบเฉี่ยวเปี่ยมเสน่ห์ แต่ไม่พร่องความช่างคิด คำถามเฉียบคม ปรัชญา และอุดมการณ์ แต่แทนไทก็ทำได้ ได้ทำแล้ว และ(หวังว่า)จะทำต่อไป

เชิญทุกท่านหัวเราะไปพลาง ครุ่นคิดไปพลาง กับ ‘โลกนี้มันช่างยีสต์
ของเขาเถิด แล้วจะบังเกิดความเข้าใจว่า ประสบการณ์แปลกใหม่ที่หาไม่ได้จากหนังสือเล่มใดในโลกเป็นอย่างไร ..."