pin poramet's blog

Enjoy the world of bloggers !!!

Monday, July 25, 2005

01002

ไม่ใช่เลขใบ้หวย แต่ 01002 คือรหัสไปรษณีย์ของ Amherst เมืองที่ผมเรียกขานมันว่า 'บ้านนอก'

ตอนผมเห็นครั้งแรก ก็ว่าเลขมันแปลกดี เพิ่งมาอ่านหนังสือประวัติเมือง Amherst ถึงได้รู้ความหมายของ ZIP code ห้าตัวที่เราใช้จ่าหน้าซองจดหมายบ่อยๆ

หลักของ ZIP code ในอเมริกา เป็นอย่างนี้ครับ

ตัวหน้าสุด เรียงตั้งแต่ 0-9 หมายถึงเขตพื้นที่อย่างหยาบ อย่าง 0 คือบริเวณภาคอีสาน (New England ทั้ง 6 รัฐ), 9 คือบริเวณฝั่งตะวันตก (West coast) เป็นต้น

2 ตัวถัดมา เริ่มต้นด้วย 10 หมายถึงเขตพื้นที่ย่อยลงไปอีกชั้น อย่าง 10 ของผมนี่คือบริเวณรอบๆ Springfield ในรัฐ Massachusetts

2 ตัวสุดท้าย หมายถึงที่ทำการไปรษณีย์ระดับเมืองเล็ก ๆ กรณีนี้ 02 ก็คือ Amherst นั่นเอง

ถ้าเรียงตามหลักนี้ รหัสไปรษณีย์แรกสุดของสหรัฐอเมริกาก็คือ 01001 นั่นคือ เมือง Agawam ในรัฐ Massachusetts

Amherst ของผม นับว่าเป็นเมืองอันดับสองหากนับตาม ZIP code

ก่อนกลับเมืองไทย ขออวดหน้าตาบ้านนอกของผมหน่อยแล้วกันนะครับ




เมืองเล็กๆ ของผม Downtown มีเพียงหนึ่งแยกไฟเขียวไฟแดง มองจากต้นก็เห็นสุดปลายถนนแล้ว (รูปนี้ถ่ายตรงสี่แยก)







ที่บ้านนอก ย่านการค้าไม่เป็นตึกธุรกิจสมัยใหม่ แต่เป็นตึกอายุเก่าแก่บ้าง เป็นบ้านปรับเป็นร้านบ้าง ทั้งเมืองเต็มไปด้วยต้นไม้ใหญ่สีเขียวสด ถ้าขึ้นบนที่สูง มองลงมาจะไม่เห็นเมืองและผู้คน เห็นก็แต่สีเขียวของแมกไม้





ตัวอย่างของร้านค้า และบริษัทในเมือง ช่วงนี้ปิดเทอม เมืองก็เงียบเหงา เพราะเมืองนี้คือเมืองมหาวิทยาลัย นอกจาก UMAss Amherst แล้ว รอบๆ Amherst ยังมีอีก 4 College ได้แก่ Amherst College, Hampshire College, Smith College และ Mount Holyoke College รวมกันเป็น Five College Consortium สามารถเรียนข้ามกันไปมาได้



ตึกที่สูงที่สุดในเมือง Amherst คงจะเป็นโบสถ์แห่งนี้ละมั้ง








แต่ก็ไม่แน่เพราะ Town Hall ก็สูงสูสีกัน บ้านนอกของผมไม่มี Mayor แต่มีคณะกรรมการบริหารเมืองที่มาจากการเลือกตั้ง และยังใช้ระบบ Town Meeting อยู่เลย







ถ้าชีวิตของนิติรัฐขาดสาวๆ ไม่ได้ ชีวิตผมก็ขาดไอติมไม่ได้ นี่คือ Barts ร้านไอติมท้องถิ่นของ Amherst มีหลากหลายรสชาติ ทำจากส่วนผสมธรรมชาติล้วนๆ





ต่อด้วย ร้านไอติม New England ที่มีสาขาทั่วโลก อย่าง Ben&Jerry รกรากอยู่ที่ Vermont ผมยังไม่มีโอกาสได้ไปเที่ยวโรงงานไอติม Ben&Jerry เลย ที่โรงงานมีบริเวณหลุมศพไอติมด้วยนะครับ เอาไว้ฝังรสชาติที่ปัจจุบันเลิกผลิตไปแล้ว ตอนนี้ Ben&Jerry กำลังมีโครงการให้โหวตคืนชีพไอติมอยู่ว่าต้องการให้รสไหนในอดีตกลับมามีลมหายใจอีกครั้ง




เสน่ห์ของบ้านนอกอีกอย่างก็คือ แม้ Downtown จะเป็นเพียงแค่ถนนเล็กๆ สั้นๆ แต่มีร้านหนังสือเรียงรายกันถึง 5 ร้าน อย่างร้าน Food for Thought นี้ เป็นร้านหนังสือในรูปสหกรณ์ คนงานร่วมกันเป็นเจ้าของ





Antonio Pizza ร้านพิซซ่าท้องถิ่นชื่อดัง เป็นร้านแรกๆ ที่เป็นร้าน Pizza-by-the-slice ของเมือง

แต่ละวันมีรสชาติให้เลือกมากมายกว่า 20 หน้าได้ มีหน้าพิซซ่าแปลกๆ ผลัดกันมาให้ชิมเสมอ เช่น พิซซ่าเทริยากิ พิซซ่ามีตพาย ฯลฯ





บ้านนอกยังเป็นที่อยู่ของสองมหากวีแห่งอเมริกา Emily Dickinson และ Robert Frost รายแรกเกิด โต และตาย ที่ Amherst รายหลังย้ายมาอยู่บ้านนอกช่วงหนึ่งของชีวิต เคยสอนใน Amherst College

จากรูปคือแผ่นรูปสองมิติของทั้งคู่ในสวนสาธารณะ ข้างตัวเขามีแผ่นเล่าประวัติและบทกวีของเจ้าตัว


เอารูปมาอวดกันพอหอมปากหอมคอครับ ไว้วันหลังจะเล่าเรื่องเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยของบ้านนอกให้อ่านกันต่อ รวมทั้งจะโพสต์รูปสำนักหลังเขาให้ชมกันด้วย

รูปใน blog ผมไม่ได้ถ่ายเองนะครับ แต่เป็นฝีมือของนายกฤษฎา เพื่อนเก่าน้ำเงิน-ขาวของผมเอง ใครอยากชมฝีมือถ่ายภาพของยอดตากล้องรายนี้ เชิญชมต่อได้ที่ http://www.pbase.com/krisada มีภาพสวยๆ จากทั่วอเมริกาให้ชมกัน