pin poramet's blog

Enjoy the world of bloggers !!!

Monday, July 11, 2005

24



เป็นอิสระเสียทีครับ !

ยังครับ ... ยังเขียนวิทยานิพนธ์ไม่เสร็จ

แต่ ... แหะๆๆๆ ... เพิ่งดู 24 season 2 จบไปเมื่อวาน

ถือเป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาดครั้งใหญ่ของผมเอง ที่ดันทะลึ่งไปเช่า series นี้มาดู ทั้งๆ ที่เคยมีบทเรียนมาแล้วเมื่อครั้งดู season แรก

เมื่อวานสองแผ่นสุดท้ายของ season 2 ลอยมาทางไปรษณีย์ เวลา(ที่ควรจะต้องใช้ทำอย่างอื่น)ของผมก็จมหายไปกับมันรวม 6 ชั่วโมงเต็ม

ดูแล้วหยุดไม่ได้ครับ

ถือเป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาดครั้งใหญ่ของผมเอง

......

ผมเป็นคนชอบดูหนังมาแต่ไหนแต่ไร แต่ไม่เคยติด series ทางโทรทัศน์เรื่องไหนเป็นจริงเป็นจัง (จะว่าไป ไม่เคยสนใจดูเลย) ขนาด Friends อันโด่งดังก็เห็นแว่บๆ ทาง UBC ไม่ใช่แฟนพันธุ์แท้อะไร ผมดูแต่หนังโรง

พอดีช่วงปลายปีที่แล้ว เพิ่งเก็บตังค์ซื้อ DVD ได้เป็นเครื่องแรกในชีวิต (ซึ่งมันอยู่กับผมแค่เดือนเดียว แล้วก็โดนน้องโจรลักไปจากห้องรับแขกยามดึกพร้อมรถยนต์ ไม่ทันไรต้องซื้อใหม่อีกเครื่อง เหมือนเดิมเด๊ะ) ผมเลยกลับเข้าวงการดูหนังรอบใหม่ หลังจากลาเวทีชั่วคราว 2-3 ปี ช่วงเรียนต่อบ้านนอก เพราะไม่มีตังค์ บวกกับเทคโนโลยี VDO เริ่มล้าสมัยตกยุค เครื่องเล่น VDO ที่บ้านพังไป ร้านเช่า VDO ร้านประจำก็ปิดตัว จังหวะเลยไม่เป็นใจให้ดูหนังบ่อยเหมือนเคย

พอผมมี DVD ก็เริ่มเข้าสู่วงการ ไปคลอมถม สะพานเหล็ก สีลม กระทั่ง แม่สาย และเริ่มเป็นสมาชิกเวป thaidvd วันหนึ่งไปคลองถม เกิดนึกครื้มซื้อ series 24 season แรกมาลองดู เพราะได้อ่านกระแสชื่นชมอย่างรุนแรงจากสมาชิก thaidvd มากหน้าหลายตาแล้ว อยากพิสูจน์ด้วยตาตนว่ามันจะแน่สักแค่ไหนเชียว

เป็นเรื่องครับ เป็นเรื่อง

ตอนดึกนี่ ก็ได้ 24 นั่งเฝ้ายามเป็นเพื่อน ตอนเช้าก่อนออกไปทำงาน (ผมหมายถึงใกล้เที่ยง) ก็ขอสักตอนน่า

ติดหนึบสิครับ พิสูจน์ด้วยตาตนเห็นจะๆ แล้ว ทำเอาผมไม่กล้าไปซื้อ season 2 มาดูต่อ คุมตัวเองได้ที่ไหนละครับ ยิ่งช่วงนั้นเป็นช่วงที่ใกล้จะกลับมาบ้านนอกเต็มแก่แล้ว ต้องเคลียร์ภารกิจหลายอย่างที่เมืองไทย ไม่สามารถปล่อยให้ตัวเองจมปลักกับ 24 ได้ ทางออกเดียวก็คือ อย่าไปซื้อมัน !!!

จนกลับมาบ้านนอก มาถึงช่วงปิดเทอมซัมเมอร์ ผมไปสมัครสมาชิกเช่า DVD online (แบบที่เคยเขียนเล่าให้ฟังตอน The Time 100) ไว้เป็นเพื่อนยามปิดเทอม แรกๆ ก็เช่าหนังโรงมาดู ตอนหลังชักทนไม่ไหว ตัดสินใจเช่า 24 season 2 มาดูสักหน่อย

เป็นเรื่อง(อีกแล้ว)ครับ เป็นเรื่อง(อีกแล้ว)

ดูรวดเดียวหมดแผ่นใน 1 วันทุกที หนังชุดนี้ season หนึ่งจะมี 6 แผ่น แต่ละแผ่นมี 4 ตอน ตอนหนึ่งก็เท่ากับที่ฉายในทีวีอาทิตย์ละครั้ง รวมมี season ละ 24 ตอน

......

ใครยังไม่เคยดู อ่านแล้วคงงงและอยากรู้ว่ามันเป็นหนังอะไร สนุกตรงไหน

24 เป็นหนังสืบสวนสอบสวนปนแอ็คชั่น ผสมการเมือง มีดราม่านิดหน่อย หักมุมไปมาตลอดทั้งเรื่อง มีพล็อตหลักและพล็อตรอง ซึ่งไม่สามารถคาดเดาได้ล่วงหน้า

พระเอกของเรื่องคือ Jack Bauer นำแสดงโดย Kiefer Sutherland เป็นเจ้าหน้าที่ CTU (Counter-Terrorist Unit)ผู้ตงฉินกล้าหาญ พี่ Jack ต้องดวงซวยประสพเหตุหนักๆ ให้ต้องออกกำลังกายและกำลังสมองเสมอ อย่าง season แรก มีผู้ร้ายพยายามลอบสังหาร(ว่าที่)ประธานาธิบดีผิวดำ หรือ season 2 มีผู้ร้ายพยายามวางระเบิดนิวเคลียร์ใน LA เป็นต้น

ฟังดูเหมือนหนังแอ็คชั่นธรรมดาทั่วไปใช่ไหมครับ แต่ขอโทษนะครับ ไม่ใช่เลยครับ

เห็นชื่อมันไหมครับ ... 24

มันมาจาก 24 ชั่วโมงครับ

เหตุการณ์ทั้งหมดในหนังหนึ่ง season (24 ตอน) คือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาจริงเพียง 1 วัน (24 ชั่วโมง) เท่านั้น ...

ว่ากันตามเวลาจริง (Real time)นาทีต่อนาที

อย่างตอนแรกของ season 2 คือเหตุการณ์ในช่วงเวลา 8 - 9 am ตอนที่สองคือเหตุการณ์ในช่วง 9-10 am เดินเรื่องเช่นนี้ไปเรื่อยๆ

คิดได้ไงเนี่ย?

'คิดได้ไง' ว่ายากแล้ว แต่จะ 'ทำได้ไง' ก็ยากไม่แพ้กันนะครับ

โจทย์ของผู้สร้างที่ต้องเดินเรื่องตามเวลาจริงนี่ยากมากนะครับ จะทำอย่างไรให้เหตุการณ์ใน 1 วัน ที่เวลาจริงกับเวลาในหนังเท่ากัน มันเข้มข้นได้ทุกนาทีที่เวลาเดินไปข้างหน้า และดึงดูดผู้ชมให้ตามดูตลอดทั้ง season ก่อนผมดู 24 ผมก็นึกไม่ออก และคิดว่ามันจะทำได้อย่างไร จนกระทั่งมาดูด้วยตาตัวเองถึงได้รู้ว่า มันทำได้แฮะ ทีมผู้ผลิต 24 ทำได้ เชือดเฉือนกันมันหยด ตื่นเต้นระทึกใจทุกตอน หักมุมกันหัวหมุน ต้องลุ้นกันตลอด

series เรื่องนี้ถือเป็นการเปิดศักราชใหม่ของหนังชุดทางทีวีของอเมริกาเลยนะครับ แนวมาก สดมาก กวาดรางวัลกันเพียบ ได้รับคำยกย่องจากนักวิจารณ์จำนวนมาก ประโยคที่ได้ยินบ่อยๆ ก็คือ 24 เป็นรายการโทรทัศน์ที่ดีที่สุดรายการหนึ่งเท่าที่เคยมีมา

อย่างน้อยก็ทำเอาผมเปลี่ยนความเชื่อของตัวเองเกี่ยวกับหนังชุดทางโทรทัศน์ของอเมริกาได้แล้วกัน

ผมต้องยกนิ้วให้กับทีมเขียนบทและทีมผู้กำกับแบบสุดใจ รวมถึงทีมนักแสดงที่เล่นกันได้อย่างยอดเยี่ยม

ที่ผมเขียนเล่าไปในนี้เทียบไม่ได้สักเสี้ยวของความยอดเยี่ยมของ series เรื่องนี้เลยนะครับ ผมไม่อยากเล่ามาก ให้รู้น้อยๆ ก่อนพิสูจน์ด้วยสายตาตัวเองดีกว่า แล้วจะอึ้ง-ทึ่ง-เสียวว่า 'คิดได้ไง' และ 'ทำได้ไง'

ช่วงสุดท้ายในชีวิตบ้านนอกของผม อย่าหวังเลยครับว่าผมจะเช่า season 3 มาดู ไม่มีทาง งานผมไม่เสร็จแน่ๆ แต่ไม่ต้องถามผมนะครับ ถ้ากลับบ้านเรา ไปคลองถมเมื่อไหร่ ผมจะซื้อ DVD เรื่องไหนมาดูเป็นเรื่องแรก

......

นี่เป็นครั้งแรกนะครับที่ผมเขียนอะไรแล้วหวังว่าคนอ่านจะไม่เชื่อตามผม

24 เป็นหนังชุดชั้นเยี่ยมที่ดีที่สุดเท่าที่ผมเคยดูมา สุดยอดทุกองค์ประกอบ

แต่เป็นหนังดีที่ผมไม่แนะนำให้ดูด้วยประการทั้งปวง

อย่าเริ่มนะครับ ... เราเตือนท่านแล้ว !!!