pin poramet's blog

Enjoy the world of bloggers !!!

Monday, October 03, 2005

เบญจภาคีปัญญาชนสาธารณะโลก

ตอนนี้ Foreign Policy และ Prospect กำลังร่วมกันสำรวจว่าใครคือปัญญาชนสาธารณะคนสำคัญของโลกในปัจจุบัน?

นิตยสารทั้งสองได้เลือกปัญญาชนสาธารณะคนสำคัญของโลกที่ยังมีชีวิตอยู่ และยังมีเรี่ยวแรงเคลื่อนไหวทางสติปัญญา จำนวน 100 คน และให้ผู้อ่านทั่วโลกลงคะแนนเลือก 5 คน จากบัญชีรายชื่อ 100 คนนั้น (หรือใครที่คิดอยากจะเลือกปัญญาชนสาธารณะที่ไม่อยู่ในบัญชีก็เขียนเลือกได้ 1 คน) บุคคลเหล่านี้เป็นนักคิดที่มีชื่อเสียงและมีอิทธิพลทางความคิดในประเทศต่างๆ ทั่วโลก หรืออย่างน้อยก็ในภูมิภาค มิได้เด่นดังเพียงเฉพาะภายในประเทศของตน

ผู้จัดนิยาม 'ปัญญาชนสาธารณะ' ว่า คือผู้ที่มีความโดดเด่นในสาขาวิชาของตน มีความสามารถในการสื่อสารความคิดของตนกับสังคม และมีความคิดที่ส่งผลในการผลิตวิวาทะ ซึ่งไม่จำกัดอยู่เฉพาะภายในวงวิชาการสาขาตนเท่านั้น

หากสนใจดูรายชื่อปัญญาชนสาธารณะทั้ง 100 คน และร่วมลงคะแนนเสียง ก็เข้าไปได้ที่ The Prospect/FP Top 100 Public Intellectuals ลงคะแนนได้ถึงวันที่ 10 ตุลาคมนี้ครับ (วันเดียวกับวันประกาศผลรางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์)

สำหรับนักเศรษฐศาสตร์ที่ติดอยู่ใน Party List กับเขาด้วย ได้แก่ Gary Becker, Jagdish Bhagwati, Hernando de Soto, Kemal Dervis, Fan Gang, Paul Krugman, Jeffrey Sachs, Amartya Sen และ Lawrence Summers รวมถึง นักจิตวิทยาที่เคยได้รับรางวัลโนเบลเศรษฐศาสตร์อย่าง Daniel Kahneman

ผมลงคะแนนเรียบร้อยแล้ว เลือกนักเศรษฐศาสตร์ไป 1 คน อีกคนไม่รู้ว่าจะนิยามว่าเป็นนักอะไรดี ส่วนที่เหลือเป็นนักปรัชญาและนักประวัติศาสตร์ครับ