pin poramet's blog

Enjoy the world of bloggers !!!

Thursday, October 06, 2005

ท่องไปในโลกหนังสือ

แม้เมื่อวานต้องลากสังขารพาตัวเองไปหาหมอเพราะพิษไข้และภูมิแพ้กำเริบ แต่พอรุ่งเช้า อาการป่วยเริ่มทุเลา ผมก็ทนความเย้ายวนจากงานหนังสือวันแรกไม่ได้ ตัดสินใจขึ้นรถใต้ดินไปศูนย์สิริกิตติ์ฯ แทนที่จะนอนหลับพักผ่อนอยู่กับบ้าน

ไปถึงประมาณบ่ายโมงครึ่ง เดินดูหนังสือและเยี่ยมเยียนทักทายเพื่อนพ้องน้องพี่ จนถึงสองทุ่มครึ่ง

นี่คือรายชื่อหนังสือที่วันนี้ไปสอยมา

1. เงาจันทร์ในอัญประกาศ - มุกหอม วงษ์เทศ - มติชน

นักเขียนคนโปรดในเวลานี้ของผม คุณมุกหอมเขียนหนังสือด้วยมุมมองเฉียบคม ลึกซึ้ง วิพากษ์สังคมในระดับถึงแก่น ถ่ายทอดด้วยลีลาการเขียนหลากหลาย เต็มไปด้วยอารมณ์ขันแบบต้องขบ และอารมณ์ประชดเสียดสีเหน็บแหนมที่เหลือร้าย

เงาจันทร์ฯ เล่มนี้เป็นหนังสือรวมเรื่องสั้นของเธอ ที่ตามติดต่อจาก พรมแดนทดลอง ที่พิมพ์โดย openbooks ทางสำนักพิมพ์มติชนยืนยันว่า เร็วๆ นี้ เราจะได้อ่านหนังสือรวมบทความจากคอลัมน์ คุยความคิด ในมติชนรายวันฉบับวันอาทิตย์แน่นอน

2. ลื่นไม่เท่า ไล่ไม่ทันทักษิณ - นงนุช สิงหเดชะ - มติชน

งานเขียนที่รวบรวมจากคอลัมน์ในมติชนรายวันและมติชนสุดสัปดาห์ของบรรณาธิการข่าวหน้าหนึ่งของมติชนรายวัน นักข่าวอาชีพผู้สืบสานความเป็นมติชน

แม้เล่มนี้ผมเขียนคำนิยมให้คุณนงนุช (โดยที่ไม่เคยรู้จักกันเลย) แต่ก็ต้องควักกระเป๋าซื้อมาอ่านเอง

3. การเมืองสองฝั่งโขง - ดารารัตน์ เมตตาริกานนท์ - ศิลปวัฒนธรรม/มติชน

ดัดแปลงจากวิทยานิพนธ์ปริญญาเอกของผู้เขียน ว่าด้วยการรวมกลุ่มทางการเมืองของ ส.ส.อีสาน ในช่วงหลังปฏิวัติ 2475 (2476-2494)

ในช่วงหลังการปฏิวัติ 2475 ส.ส.อีสานเต็มไปด้วย ส.ส.คุณภาพ และมีบทบาทสำคัญ อย่างเตียง ศิริขันธ์, ทองอินทร์ ภูริพัฒน์, เลียง ไชยกาล ฯลฯ ต่างจาก ส.ส.อีสานในยุคหลังราวฟ้ากับเหว คำถามที่ผมสนใจมานานคือ ปัจจัยทางสถาบันอะไรที่ทำให้ ส.ส.อุดมการณ์ล้มหายตายจากจากภาคอีสาน แม้ยังไม่ได้อ่านงานชิ้นนี้ ผมก็หวังว่าจะช่วยให้ภาพของสภาพและบริบททางการเมืองในท้องถิ่นอีสานในยุคก่อน 2500 ได้ระดับหนึ่ง

4. ความยุ่งของการอยู่ - นิธิ เอียวศรีวงศ์ - ศิลปวัฒนธรรม/มติชน

หนังสือรวมบทความเล่มใหม่ของอาจารย์นิธิ เล่มนี้มีธีมว่าด้วยครอบครัวและชุมชน ธเนศ วงศ์ยานนาวา คำนำเสนอ

5. วู้...ผมอยู่นี่! - ดำรงค์ อารีกุล - มติชน

ผมเป็นแฟนหมง หงจินเป่า ของคุณดำรงค์มาตั้งแต่เรียนปริญญาตรี เล่มนี้เป็นวีรกรรมล่าสุด (น่าจะเล่ม 9)ของหมง และเพื่อนพ้องชมรมกอดลมไว้อย่าให้หงอย

6. กระบือบาล - ดำรงค์ อารีกุล - มติชน

บอกแล้วว่าผมเป็นแฟนงานเขียนคุณดำรงค์ เห็นหนังสือแกออกใหม่ไม่ได้ เป็นต้องซื้อ นี่เป็นผลงานเล่มใหม่ล่าสุดของเขา นิยายเรื่องยาวเรื่องนี้โปรยปกหน้าว่า "บางระจันยุคใหม่ที่ไม่มีวันตีแตก พวกเขาไม่ได้เอาควายไปรบ ... แต่รบเพื่อควาย" เมื่อรถไถเข้ายึดครองพื้นที่ทำนาในเขตอีสานใต้ คนรักควายอย่างใจเด็ด ผู้มีวลีประจำใจว่า "อย่าปล่อยให้เพื่อนควายตกงาน" เลยจำต้องสู้...เพื่อควาย

7. คณะราษฎรฉลองรัฐธรรมนูญ: ประวัติศาสตร์การเมืองหลัง 2475 ผ่านสถาปัตยกรรม "อำนาจ" - ชาตรี ประกิตนนทการ - ศิลปวัฒนธรรม/มติชน

หนังสือเล็กๆ เล่มนี้มีสามส่วนหลักคือ ส่วนแรก วิเคราะห์ความหมายทางการเมืองและภาพสะท้อนเชิงอำนาจของคณะราษฎรผ่านงานสถาปัตยกรรมคณะราษฎร ส่วนที่สอง บทวิเคราะห์ว่าด้วยลพบุรี เมืองทหารทันสมัยของจอมพล ป. พิบูลสงคราม และส่วนที่สาม ความหมาย สัญลักษณ์ และมรดกตกทอดของงานฉลองรัฐธรรมนูญ

8. Underground Buleteen วารสารหนังสือใต้ดิน เล่ม 3-4 / สำนักพิมพ์ Shine

วารสารวรรณกรรมรายไตรมาส ที่กุมบังเหียนโดย วาด รวี อดีตเจ้าของร้านหนังสือใต้ดิน ชั้นสองโรงหนังสยาม ที่ปิดตัวไปเมื่อต้นปี คำโปรยปกบอกว่าเป็นหนังสือวรรณกรรมและสังคมสำหรับคนคอแข็ง เนื้อหาเข้มข้นและหนักแน่น เล่มสามมีธีมหลักว่าด้วยชะตากรรมของนิตยสารทางเลือก โดยใช้นิตยสาร OPEN เป็นกรณีศึกษา ส่วนเล่มสี่ว่าด้วยกวี

9. บริการรับนวดหน้า - ชาติ กอบจิตติ - สำนักพิมพ์หอน

ผลงานเรื่องสั้นชุดที่ 3 ของชาติ หลังจากชุดที่ 2 ออกสู่บรรณพิภพเมื่อปี 2532

10. นักเดินทางสู่ห้องเก็บของใต้บันได - จักรพันธุ์ กังวาฬ - สำนักพิมพ์หัวหอม(สารคดีหนุนหลัง)

1 ใน 8 รวมเรื่องสั้นเข้ารอบสุดท้ายซีไรท์ปีนี้ ได้ยินมาหนาหูว่าผลงานของนักเขียนประจำกองบรรณาธิการสารคดีเล่มนี้เต็มไปด้วยความสดใหม่ ท้าทายให้ต้องลิ้มลองด้วยตัวเอง

11. ฝนตกตลอดเวลา - ปราบดา หยุ่น - สำนักหนังสือไต้ฝุ่น

นวนิยายใหม่ล่าสุดของพี่คุ่น แฟนหนังสืออย่างผมไม่ซื้อได้ไง

12. ที่อยู่ของหัวใจ - วรพจน์ พันธุ์พงศ์ - สำนักหนังสือไต้ฝุ่น

รวมความเรียงจากคอลัมน์เต้นรอบกองไฟของผู้เขียนใน GM แฟนเศษทรายในกระเป๋า พลาดไม่ได้

13. ปลาที่ว่ายในสนามฟุตบอล - วินทร์ เลียววาริณ - สำนักพิมพ์ 113

เห็นมานานในมติชนสุดสัปดาห์ แต่ยังไม่อ่าน เพราะจะรออ่านรวดเดียวจากการรวมเล่ม ผู้เขียนบอกว่า นี่เป็นเล่มขยายของ "สิ่งมีชีวิตที่เรียกว่าคน" หนังสือแนวที่หลอมรวมอภิปรัชญา ศาสนา วิทยาศาสตร์ ท้าทายให้อ่านอยู่เสมอ ยิ่งผู้เขียนคือวินทร์ด้วยแล้ว ไม่อ่านเห็นจะไม่ได้

14. ผ่านพบไม่ผูกผัน - เสกสรรค์ ประเสริฐกุล - สำนักพิมพ์สามัญชน

งานเขียนเล่มล่าสุดของอาจารย์เสก บทบันทึกห้วงคำนึงจากการเดินทางเล่มนี้รวบรวมจากคอลัมน์ใน Travel Guide


สำหรับ BLOG BLOG ของผมนั้น ยังอยู่ในโรงพิมพ์อยู่เลยครับ เสร็จไม่ทันเปิดงาน ตอนแรกได้รับแจ้งว่าจะแล้วเสร็จต้นสัปดาห์หน้า แต่วันนี้มีข่าวบอกว่า อาจจะได้เห็นวันเสาร์หรืออาทิตย์นี้ก็เป็นได้ ผมเองก็ไม่รู้แน่นอน

แฟน openbooks บูธหมายเลข W5 นะครับ อยู่บริเวณเวทีเอเทรียมเดิม (ตรงที่เมื่อก่อนมีเวทีให้นักเขียนขึ้นพูด) หนังสือใหม่ๆ ของ openbooks ส่วนใหญ่ยังไม่เสร็จ คาดว่าต้องรออีก 2-3 วัน แต่วันนี้เมื่อตอนเย็น OCTOBER เล่ม 5 ว่าด้วยพระราชอำนาจ-ไฟใต้ มาถึงแล้ว ที่จะทยอยตามมาคือ ภูมิปัญญามูซาชิ ของ อาจารย์สุวินัย, Niche ของ อาจารย์วรากรณ์, open dragon เล่มสาม เป็นต้น

แฟนคุณ Grappa ไปเยี่ยมเจ้าตัวได้ที่บูธ Blue Scale (K14) ในแพลนนารีฮอล เจ้าตัวบอกว่าจะไปขายหนังสือทุกวัน ปีนี้สำนักพิมพ์ระหว่างบรรทัดของคุณ Grappa ออกหนังสือใหม่ 2 เล่มคือ หนังสือเล่มใหม่ของคำ ผกา (ฮิมิโกะ ณ โตเกียว) และโลกนี้มันช่างยีสต์ ของแทนไท ประเสริฐกุล ที่บูธยังมีโปสการ์ดสวยๆ ผลงานการถ่ายภาพของสมิทธิ ธนานิธิโชติ อดีตช่างภาพ OPEN ขายด้วย

ส่วนแฟนสำนักหนังสือไต้ฝุ่นของคุณปราบดา แม้ไม่มีบูธของตัวเอง แต่หาหนังสือไต้ฝุ่นได้ที่บูธ openbooks, Blue Scale, นายอินทร์ และ Underground ครับ

ผมคงไปที่งานหนังสืออีกที เมื่อ BLOG BLOG พิมพ์เสร็จ ส่วนตอนนี้ขอตัวไปเล็มหนังสือก่อนนะครับ