pin poramet's blog

Enjoy the world of bloggers !!!

Monday, November 21, 2005

O Captain! My Captain!



คืนวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังปิดสภากาแฟตอนตีสองกว่า ผมถึงบ้านเกือบตีสาม ยังไม่ทันอาบน้ำอาบท่า ก็ต่ออินเทอร์เน็ต หมายจะเช็คอีเมลก่อนนอน

อย่างไม่คาดคิด - ผมกลับต้องพบข่าวสุดช็อคเมื่อ soccernet พาดหัวใหญ่ถึงการอำลาทีมอย่างทันด่วนของ Roy Keane กัปตันทีม Manchester United นักเตะอันดับหนึ่งในดวงใจของผม

เป็นข่าวร้ายที่ช็อคแฟนผีแดงมากไม่แพ้การจากลา Old Trafford ของ Eric Cantona

......

Roy Keane ย้ายจาก Nottingham Forest มา Manchester United ตั้งแต่ปี 1993 ด้วยค่าตัว 3.75 ล้านปอนด์ เมื่ออายุย่าง 22 ปี

ไม่ต้องรอนาน เพียงนัดแรกที่ Old Trafford (นัดที่สองในเสื้อปีศาจแดง) Keane ก็ส่งสัญญาณความไม่ธรรมดาของเขาถึงเหล่าสาวกผีแดง โดยซัลโวถึง 2 ประตู ในนัดดับ Sheffield United 3-0

หลังการจากไปของ Cantona ในฤดูร้อนปี 1997 Keane สวมปลอกแขนกัปตันทีมคนใหม่ และทำหน้าที่ได้อย่างยอดเยี่ยม ไม่ว่าจะรักหรือเกลียดเขา คงไม่เกินเลยหากจะเอ่ยอ้างว่า ยามแฟนบอลไม่ว่าทีมใด จินตนาการถึงกัปตันทีมในฝัน หน้าของ Roy Keane คงลอยขึ้นมาเป็นลำดับต้นๆ

12 ปีครึ่ง ในรั้ว Old Trafford ของเขา ลงเล่นใน Manchester United ทั้งสิ้น 479 นัด ยิงทั้งสิ้น 51 ประตู ในจำนวนนี้ รวมถึงเกมพรีเมียร์ชิพ 326 นัด ยิง 33 ประตู และเกมสโมสรยุโรป 75 นัด ยิง 12 ประตู

Keane คว้าแชมป์พรีเมียร์ชิพ 7 ครั้ง แชมป์เอฟเอคัพ 4 ครั้ง แชมป์ยุโรป 1 ครั้ง และแชมป์มิคกี้เม้าส์อื่นๆ อีกหลายครั้ง

แมทช์สุดท้ายที่เขาลงเล่นในเสื้อปีศาจแดงคือ นัดเยือนลิเวอร์พูลที่แอนฟิลด์ เมื่อ 18 กันยายน 2005 ซึ่งเสมอกันไป 0-0 และเขาได้รับบาดเจ็บกระดูกเท้าแตก โดยหารู้ไม่ว่า นั่นเป็นการสวมเสื้อผีแดงครั้งสุดท้ายของเขา

......

Roy Keane เป็นนักเตะในดวงใจอันดับหนึ่งของผม

มิดฟิลด์ในตำนานผู้นี้สร้างชื่อจากความหนักแน่น ทุ่มเท แข็งแกร่ง แรงดีไม่มีตก ตั้งแต่รับตำแหน่งกัปตันทีม Keane ถือเป็น 'หัวใจ' ของ Manchester United อย่างแท้จริง มีส่วนในเกมทั้งรับและรุก มีอิทธิพลต่อนักเตะคนอื่นๆ ในทีม ทั้งในและนอกสนาม

ช่วงเวลาที่สุดยอดที่สุดของเขา น่าจะเป็นช่วงฤดูกาล 1998-1999 และ 1999-2000 ในฤดูกาล 1998-1999 Keane เป็นผู้นำทีมปีศาจแดงคว้า 3 แชมป์อย่างยิ่งใหญ่ ซึ่งเป็นปีที่ดีที่สุดในชีวิตกองเชียร์ผีแดงทุกคน

แมทช์ที่ลืมไม่ลง และสะท้อนความเป็นตัวของเขาอย่างชัดเจน คือ แมทช์ที่ Manchester United บุกไปชนะ Juventus ถึงตูริน 3-2 ในศึกชิงเจ้ายุโรปรอบ 4 ทีมสุดท้าย นัดที่ 2

Keane นำทีมเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศได้ด้วยฟอร์มสุดยอด แม้จะถูก Juventus นำไปก่อนถึง 2-0 ตั้งแต่ต้นเกม ลูกโหม่งตีไข่แตกของ Keane ทำให้ผีแดงกลับสู่เกมได้ จนพลิกกลับมาชนะในบั้นปลาย

ในแมทช์นั้น Keane ต้องรับใบเหลืองตั้งแต่ครึ่งแรก ซึ่งหมายความว่า เขาจะไม่ได้ลงเล่นในนัดชิงชนะเลิศ เพราะสะสมใบเหลืองครบโควตา ทำให้ต้องถูกแบน แต่ Keane ไม่ได้ก้มหน้าผิดหวังรับชะตากรรมเศร้าสร้อย กลับเชิดหน้า ทุ่มเทเค้นฟอร์มสุดยอดนำลูกทีมเข้าสู่รอบชิงได้สำเร็จ

ฤดูกาลต่อมา Keane ยังโชว์ฟอร์มอย่างโดดเด่น แต่โชคร้ายที่ผีแดงไม่สามารถเข้าชิงชนะเลิศ Uefa Champion League ได้อีก แต่เขาได้รับตำแหน่งนักฟุตบอลยอดเยี่ยมแห่งเกาะอังกฤษ ทั้งจากสมาคมนักบอลอาชีพ และนักข่าว

ปีต่อมา เขาสร้างรอยด่างให้กับตัวเอง จากการถูกไล่ออกในการเสียบ Alfie Inge Haaland อย่างน่าเกลียด ซึ่งภายหลัง เขาเขียนไว้ในหนังสืออัตชีวประวัติว่า เขา 'จงใจ' เสียบ Haaland เพื่อ 'ล้างแค้น' ที่เคยโดน Haaland เข้าเสียบจนเข่าพังมาก่อน

......

ในฐานะแฟนผีแดงทั้งตัวและหัวใจ ผมมีเสื้อทีมปีศาจแดงแทบทุกชุด แต่ตัวที่ประทับใจที่สุดคือ เสื้อสลักชื่อ Roy Keane และเบอร์ 16 ของเขาไว้ด้านหลัง ผมถือเสื้อ Keano เป็นเสื้อนำโชคส่วนตัวตอนไปเรียนที่บ้านนอก เสื้อสีแดงตัวนี้ เข้าห้องสอบกับผมทุกครั้ง ทั้งการสอบปลายภาค และสอบ Comprehensive Exams

แม้กระทั่งตอนสอบดีเฟนข้อเสนอวิทยานิพนธ์ต่อหน้าคณะกรรมการทั้งสาม ผมก็สวมชุด Roy Keane เข้าไปสอบ !!!

นับตั้งแต่เป็นแฟนปีศาจแดง Roy Keane เป็นตัวอย่างให้ผมหลายอย่าง โดยเฉพาะความเป็นมืออาชีพ ทุ่มเท จริงจัง ตรงไปตรงมา ไม่ยอมแพ้ง่ายๆ อย่างงอมืองอเท้า ตั้งใจสู้เต็มที่ตราบเท่าที่เสียงนกหวีดยังไม่หมดเวลา ทำปัจจุบันขณะให้ดีที่สุด

Keane ตอบแทนให้กับสโมสรอย่างคุ้มค่าเหนื่อยทุกปอนด์ กระหายในความสำเร็จเสมอ ลงสนามอย่างเต็มที่ดีที่สุดทุกครั้ง เมื่อไหร่ที่เห็นอะไรที่ไม่เข้าท่า เช่น พฤติกรรมการเชียร์บอลของแฟนบอล การฝึกซ้อมไม่จริงจัง นักเตะมือไม่ถึง เล่นไม่ได้เรื่อง ฯลฯ เขาไม่เคยลังเลที่จะแสดงความคิดเห็นอย่างตรงไปตรงมา ไม่กลัวเปลืองตัวเสมอ

ความเป็น 'คนจริง' ของเขา ทำให้เขาต้องถูกตัดออกทีมไอร์แลนด์ในการสู้ศึกฟุตบอลโลก 2002 รวมถึงต้องอำลาทีมในครั้งนี้

เบื้องหลังการยกเลิกสัญญาระหว่าง Roy Keane และสโมสร คงเป็น 'ผลพวง' จากการวิจารณ์ผลงานและตัวนักเตะรุ่นหนุ่มของสโมสรหลายคนผ่าน MU TV ในแมทช์อัปยศที่แพ้ Boro 4-1 เมื่อสองสัปดาห์ก่อน

ปฏิเสธไม่ได้ว่า เนื้อหาที่ Keane ให้สัมภาษณ์เป็นสิ่งที่อยู่ใน 'ใจ' ของแฟนผีแดงทั่วไป แต่ที่สโมสรแห่งนี้ ไม่มีใครใหญ่เกินกว่า Sir Alex Ferguson ผู้จัดการทีม

การสูญเสีย Roy Keane เป็นการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ แม้หลายคนจะบอกว่า Keane อยู่ในช่วงขาลงของชีวิตนักเตะก็ตาม แต่ถึงทุกวันนี้ เขายังคงเป็น 'หัวใจ' ของทีม และยังหาใครมาทดแทนไม่ได้

ตัวตนของ Keane คือตัวตนของ Manchester United ในสนามฟุตบอล เช่นเดียวกับที่ตัวตนของ Sir Alex Ferguson เป็นตัวตนของ Manchester United

สำหรับผมแล้ว ความเป็น Fergie + Keane + Cantona = ตัวตนของ Manchester United ในยุคพรีเมียร์ชิพ

เช่นนี้ การสูญเสีย Roy Keane อาจเป็นการสูญเสีย 'ตัวตน' ที่สำคัญของทีมปีศาจแดงส่วนหนึ่งไป

หาก Sir Alex Ferguson ต้องอำลา Manchester United ในอนาคตอันใกล้นี้ด้วยอีกคน

Manchester United ที่เราเคยรู้จักคุ้นเคย อาจเหลือสถานะเป็นเพียง 'ตำนาน' ในอดีต

'ตัวตน' ของ Manchester United จะเปลี่ยนไปอย่างไร เป็นเรื่องที่มิอาจคาดการณ์

มิพักต้องทำนายทายทักถึง ความสำเร็จของทีมในทศวรรษต่อไป

แฟนปีศาจแดงระดับรากหญ้าอย่างเราๆ ไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากต้องยอมรับในหลักอนิจจัง

......