pin poramet's blog

Enjoy the world of bloggers !!!

Saturday, November 12, 2005

บอกเล่าเก้าสิบ

เมื่อวาน ทีมงาน open online ประชุมกันที่บ้านสีฟ้า ประเด็นหลักว่าด้วยหน้าตาของ open online รวมถึงการปรับปรุงรูปร่างหน้าตาและเนื้อหาของเว็บไซต์ onopen.com ตามเสียงวิพากษ์วิจารณ์

ปลายเดือนพฤศจิกายนนี้ คงพอเห็นหน้าตาเว็บใหม่ พร้อมๆ กับ open online

เมื่อ open online ถือกำเนิด เนื้อหาของ blog ผมก็อาจจะเปลี่ยนแนวไปบ้าง อาจเน้นไปทางเรื่องราวรอบตัวเป็นการเฉพาะ กำลังคิดอยู่ว่าจะเขียนแนวไหนหรือเขียนอะไรดี อยากหาแนวใหม่ๆ เขียน มีคำแนะนำก็บอกมาได้นะครับ ว่าอยากอ่านอะไรกัน

ส่วนเนื้อหาว่าด้วยเศรษฐกิจ การเมือง สังคม คงไปว่ากันใน open online และคอลัมน์ 'มองซ้ายมองขวา' ในประชาชาติธุรกิจ ที่จะกลับมาเริ่มเขียนอีกครั้งในปีหน้า

ช่วงนี้และต่อจากนี้ เวลาที่ผมแบ่งให้กับการละเล่นใน cyberspace อาจจะหนักไปทาง open online มากกว่าที่ blog นี้ โดยเฉพาะในช่วง open online ตั้งไข่

......

หลังจากล่าช้ามาเนิ่นนาน พฤหัสที่ผ่านมาเป็นวันแรกที่ BLOG BLOG ของผม เข้าสู่ร้านหนังสือทั่วไปเสียที

ใครเคยหาซื้อไม่ได้ตามร้านหนังสือ ตอนนี้น่าจะหาได้แล้วนะครับ

นึกถึงตอนทำต้นฉบับ ร่างแรกนี่ปาเข้าไปร่วม 400 หน้า ต้องตัดแก้หลายครั้ง จนได้หนังสือ 320 หน้า ดังที่เห็น ประมาณว่าต้องตัดต้นฉบับหลายส่วนทิ้งทั้งน้ำตา ทีละชิ้นสองชิ้น กว่าจะลงตัว

ส่วนที่เสียดายที่สุดคือ คำนิยม ที่ให้เพื่อนๆ bloggers ละแวกนี้ ช่วยกันเขียนให้คนละนิดละหน่อย เพื่อรวบรวมเป็นที่ระลึกในฐานะเพื่อนร่วมชุมชน

ปรากฏว่า พอแต่ละท่านส่งมา เฉพาะส่วนคำนิยมทั้งหมดปาเข้าไป 27 หน้า อาจกลายเป็นหนังสือที่มีคำนิยมยาวที่สุดในโลกได้ไม่ยาก เมื่อพิจารณาความเหมาะสมลงตัวของหนังสือ และเพื่อไม่ให้ผู้อ่านรู้สึกเลี่ยนกับผู้เขียนจนเกินไป พี่โญกับผมเลยเห็นพ้องกันว่า คงไม่สามารถนำทั้งหมดลงพิมพ์ได้ ผมเลยให้พี่โญเลือกสรร สุดท้ายเลยลงพิมพ์ของ B.F.Pinkerton และ Etat de droit ส่วนของท่านที่เหลือนำไปโพสต์ให้ตามไปอ่านกันที่

http://pinporametbook.blogspot.com

ผมก็ต้องขอโทษเพื่อนฝูงที่กรุณาเขียนคำนิยมให้อีกครั้งหนึ่ง ท่านทั้งหลายเหล่านี้ทุกคนมารับ BLOG BLOG ได้ฟรีที่ผมนะครับ

ชื่อ BLOG BLOG นี่ ก็มาจากการตั้งของพี่โญ หลังจากได้ยินเสียงหมาเห่าในดึกคืนหนึ่ง ในช่วงที่กำลังคิดชื่อหนังสือให้ผมนี่แหละ

เล่มนี้เราก็คิดกันหนักว่าจะเน้น 'ขาย' อะไรดี สุดท้าย ก็คิดว่า ขายความเป็น BLOG แล้วกัน เพราะคนส่วนใหญ่ยังไม่รู้เลยว่า BLOG คืออะไร ส่วนเนื้อหาที่เป็นด้านเศรษฐกิจ การเมือง สังคม พี่โญก็เสนอให้ผม เปลี่ยนมาใช้ชื่อจริงแทน คนอ่านจะได้พอรู้แนว โดยที่ไม่ต้องแนะนำมาก (จริงๆ เล่มนี้ ผมจะใช้ชื่อผู้เขียนว่า 'ปิ่น ปรเมศวร์' โดยไม่มีชื่อจริงประกบ เพิ่งตัดสินใจเปลี่ยนนาทีใกล้จะสุดท้าย)

นอกจากนั้น ชื่อ BLOG BLOG มันยังเป็นเสียงเห่า ของ 'หมาเฝ้าบ้าน' รูปแบบใหม่ ที่กำลังมีอิทธิพลมากขึ้นในวงการสื่อสารมวลชนทั่วโลก

blog ทำให้สื่อสารมวลชนมีความเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น ทั้งมิติการเมืองและมิติเศรษฐกิจ เพราะคนเล็กคนน้อย ที่ไร้ทุนไร้อำนาจ สามารถเป็นเจ้าของสื่อได้เอง อย่างสะดวกง่ายดาย ต้นทุนต่ำ มีพื้นที่พูดคุยกับสังคมได้ โดยไม่มีใครเซ็นเซอร์และครอบงำ เพิ่มความหลากหลายทางความคิด เพิ่มทางเลือกในการเสพสื่อ และยังเปิดโอกาสให้มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้อ่านและผู้เขียนอย่างทันใจ มีพลวัตสูง

หวังว่าพวกเราจะยังช่วย 'เห่า' กันต่อไป

......

ร้านเฮมล็อค ท่าพระอาทิตย์ มีฟรีคอนเสิร์ตดีๆ มานำเสนออีกแล้วครับท่าน

อาทิตย์ที่ 13 พฤศจิกายนนี้ เวลา 13-14.00 น. พบกับคอนเสิร์ตดนตรีคลาสสิค โดยนักดนตรีจากมหาวิทยาลัยศิลปากร และวง B.S.O. นำทีมโดย อ.ทัศนา นาควัชระ

ใครว่าง ไม่ควรพลาด !!!

......