pin poramet's blog

Enjoy the world of bloggers !!!

Tuesday, November 01, 2005

นับถอยหลัง

ศุกร์ที่ 7 ตุลาคม เวลาบ่าย ณ ห้องทำงานของผม ที่สำนักท่าพระจันทร์

จำได้ว่า วันนั้นเป็นวันหลังจากพี่โญเพิ่งกลับจากญี่ปุ่น แล้วแวะมาเยือนธรรมศาสตร์ โดยมีเป้าหมายหลักเพื่อร่วมสังเกตการณ์รายการ สนธิพบประชาชน ที่หอประชุมเล็ก

ก่อนหน้าที่จะมุ่งสู่มหรสพการเมือง เพื่อฟังเสียงขับขานจากคาราวาน ต่อด้วยมนต์เพลงลุงธิ เรา - อ.สุวินัย อ.อภิชาต พี่โญ และผม - นั่งสนทนาสารพัดเรื่องกันที่ห้องนี้เป็นเวลานานนับชั่วโมง

ตอนหนึ่ง ผมกับพี่โญคุยกันถึงเรื่อง open online ว่าพร้อมลงมือหรือยัง?

พี่โญพยักหน้า

ผมบอกต่อว่า มีอะไรให้ผมช่วยก็บอกได้นะครับ

"งั้น มาช่วยเป็น web editor แล้วกันนะอาจารย์"

ไม่ต้องเสียเวลาคิด ผมพยักหน้าตอบตกลงโดยง่าย

......

ไม่กี่วันต่อมา ณ บ้านสีฟ้า

ผมร่วมประชุมกับพี่โญ และกองบรรณาธิการ ถึงเนื้อหาและรูปแบบของ open online เรื่อยไปจนถึงรายชื่อคอลัมนิสต์

บรรยากาศบ้านเมืองเวลานี้ ชวนให้หลายคนคันไม้คันมืออยากรวมหัวลุกขึ้นจับปากกาอีกครั้ง

ไม่เอาทักษิณ สนธิก็ไม่เอา จะหันไปทางไหนดี ...

เกลียดการเมืองสามานย์ เบื่อสังคมไร้สติ จะหันไปทางไหนดี ...

สื่อกระแสหลักโดนเซ็นเซอร์บ้าง เซ็นเซอร์ตัวเองบ้าง โดนเทคโอเวอร์บ้าง มาเล่นการเมืองสามานย์เสียเองบ้าง ขณะที่สื่อทางเลือกบนแผง ก็ปิดตัวเองกันหมด เหลืออยู่ทางเว็บไซต์ไม่กี่แห่ง แนวรบด้านโทรทัศน์ไม่ต้องพูดถึง คุยข่าวกันเข้าไป จะหันไปทางไหนดี ...

เสรีชน คนเล็กๆ ไร้อำนาจ ไร้ทุนรอน อย่างพวกเรา จะลงมือทำอะไรได้บ้าง

คำถามนี้ดังก้องในใจของเราหลายคนมานานเดือน นับปี

เมื่อเสียงปี่กลองดัง คงได้เวลารวมพลเพื่อร่วมสนุกทางปัญญากันอีกครั้งแล้ว

......

เราหมายให้ open online เป็นสื่อเสรี เวทีความคิด อีกทางเลือกหนึ่ง ในบรรยากาศบ้านเมืองยามนี้

นั่นประการหนึ่ง

อีกประการหนึ่ง เราคิดถึง 'ชุมชน' open อันแสนสนุกสนานและรื่นรมย์ หลังจากห่างหายแยกย้ายกันไปร่วมปี

เราหมายให้ open online เป็นหมู่บ้านขนาดเล็ก เรียบง่าย ที่ทีมงาน open, คอลัมนิสต์ และแฟนหนังสือ ได้มาพบปะสังสรรค์กันอย่างรื่นรมย์ รับรู้ความเคลื่อนไหวทางความคิดของเหล่าสมาชิกชุมชน open มากหน้าหลายตา หลากความคิด หลายวงการ

ด้วยทุนอันจำกัด คอลัมนิสต์ออนไลน์ไม่มีค่าเรื่องให้ บรรณาธิการทำงานฟรี คนออกแบบเว็บก็อาสาสมัคร ผู้ออกแบบระบบจัดการเว็บก็ใจดีทำให้เปล่า ร่วมกันลงแรงแบบไร้ผลตอบแทน เพื่อพิสูจน์อะไรบางอย่างร่วมกัน

เพราะไร้ค่าต้นฉบับ อีกทั้งเป็นรูปแบบสื่อออนไลน์ ทีมงานของเราเลยมากด้วยความเกรงใจ ยามเอ่ยปากชักชวนคอลัมนิสต์เก่าของ open ที่แต่ละคนล้วนมีภารกิจประจำที่หนักหนาสาหัสเอาเรื่องอยู่แล้ว รวมทั้ง คอลัมนิสต์หน้าใหม่ ที่ฝีมือเด็ดขาด จากหลายที่มา อีกจำนวนหนึ่ง ที่เราเชิญมาร่วมเพิ่มความคึกคัก

แม้จะรู้ว่าเรื่องเงินทองไม่เคยเป็นประเด็นสลักสำคัญของทีมคอลัมนิสต์ open เลยก็ตาม แต่เพื่อความตรงไปตรงมาและความสบายใจ เราเลยบอกกล่าวให้ชัดเจนแต่แรกชวนว่า การกลับมารอบนี้ แม้ค่าต้นฉบับนิดๆหน่อยๆที่เคยได้ในเวอร์ชั่นกระดาษก็ไม่มีให้

คอลัมนิสต์ทุกคนที่เราเอ่ยปากชวน ไม่มีปัญหา และไม่สนใจเรื่องนี้แม้แต่น้อย กลับตอบตกลงร่วมสนุกในทันที (มีอยู่คนหนึ่งเราที่ต้องส่งอีเมลไปชวน เพราะท่านกลับเมืองหมีน้อยเสียแล้ว กระนั้น ท่านก็ยังอุตส่าห์ตอบรับกลับมาฉับพลันทันทีในชั่วเวลานกกระจอกไม่ทันกินน้ำ ด้วยประโยคขึ้นต้นว่า "แหม ป๋าขา กล้าชวนก็ต้องกล้าเขียนสิ")

แม้เราจะเสนอคอลัมนิสต์แต่ละคนว่า หากภารกิจประจำหนักหนาสาหัสจนไม่มีเวลาเขียน ก็ของานที่ต้องเขียนลงที่อื่นอยู่ก่อนแล้ว มารวมไว้ใน open online ด้วยก็ยังดี แฟน open เดิมเปิดเข้าเว็บจะได้รู้ว่า ตอนนี้เหล่าสมาชิกชุมชน open กำลังคิดเขียนอะไรกันอยู่ เรียกว่าให้เข้าเว็บเดียว สามารถติดตามความเคลื่อนไหวกันได้อย่างพร้อมหน้าพร้อมตา

คอลัมนิสต์หลายคนกลับปฏิเสธความหวังดีห่วงใยของเราโดยไม่ลังเล กลับประกาศว่าจะเขียนงานชิ้นใหม่ให้ open online โดยเฉพาะ

เมื่อ 'คนไม่ใช่สัตว์เศรษฐกิจ' เช่นนี้แล้ว ผู้อ่านก็เตรียมตัวท่อง 'งานวัด' อันคึกคักได้ในเร็ววันนี้ เพราะขณะนี้ต้นฉบับเริ่มทยอยมานอนนิ่งใน Mail box ของผมบ้างแล้ว

ใครคิดถึงคอลัมนิสต์ชุดเก่าของ open อย่าง ภิญโญ ไตรสุริยธรรมา, ประสงค์ เลิศรัตนวิสุทธิ์, วันชัย ตัน, พิชญ์ พงษ์สวัสดิ์, อภิชาต สถิตนิรามัย, มุกหอม วงษ์เทศ, วรพจน์ พันธุ์พงศ์, วาด รวี, ทัศนา นาควัชระ, เผ่าจ้าว กำลังใจดี, โตมร ศุขปรีชา, พิมพกา โตวิระ, ไชยันต์ ไชยพร, สุริยะใส ตกะศิลา ฯลฯ อดใจรออีกไม่นาน

ยิ่งเมื่อผสมผสานเข้ากับคอลัมนิสต์ใหม่อย่าง ดวงฤทัย เอสะนาชาตัง, บุญชิต ฟักมี, ปิยบุตร แสงกนกกุล, แทนไท ประเสริฐกุล, อติรุจ ตันบุญเจริญ, สฤณี อาชวานันทกุล ฯลฯ เข้าด้วยแล้ว ...

มาแอบนับถอยหลังกันช้าๆ เงียบๆ ดีกว่าครับ

......